Hoạt động thư viện cho trẻ mầm non 4-5 tuổi có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho trẻ. Dưới đây là một số ý nghĩa nổi bật:
Khuyến khích thói quen đọc sớm: Khi tiếp xúc với sách từ nhỏ, trẻ dần hình thành thói quen đọc sách và yêu thích sách. Điều này giúp xây dựng nền tảng văn hóa đọc bền vững cho tương lai.
Phát triển ngôn ngữ và từ vựng: Hoạt động đọc sách giúp trẻ làm quen với nhiều từ mới, phát triển khả năng ngôn ngữ, và mở rộng vốn từ vựng. Qua việc lắng nghe câu chuyện và tham gia kể lại, trẻ học cách diễn đạt và phát triển khả năng giao tiếp.
Phát triển tư duy và trí tưởng tượng: Các câu chuyện, hình ảnh trong sách giúp trẻ rèn luyện khả năng tư duy và trí tưởng tượng phong phú. Khi nghe kể chuyện, trẻ sẽ hình dung và tưởng tượng ra thế giới mà sách miêu tả, qua đó giúp phát triển trí não.
Hình thành kỹ năng xã hội: Thư viện không chỉ là nơi đọc sách mà còn là môi trường giúp trẻ tương tác, chia sẻ với bạn bè, học cách lắng nghe và chia sẻ. Những hoạt động nhóm như đọc sách chung, thảo luận về câu chuyện cũng giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội và làm việc nhóm.
Xây dựng khả năng tập trung và kiên nhẫn: Khi trẻ ngồi yên để nghe đọc hoặc tự đọc sách, trẻ học cách tập trung chú ý vào một việc trong khoảng thời gian nhất định. Đây là kỹ năng rất quan trọng cho việc học tập và cuộc sống sau này.
Phát triển cảm xúc và nhân cách: Những câu chuyện trong sách thường chứa đựng nhiều giá trị đạo đức, bài học về lòng nhân ái, tình bạn, sự chia sẻ... Điều này giúp trẻ nhận biết và học hỏi các giá trị tích cực, từ đó hình thành nhân cách tốt đẹp.
Kích thích niềm đam mê khám phá và học hỏi: Thư viện là môi trường đầy màu sắc và kiến thức, giúp trẻ thích thú khám phá thế giới xung quanh. Việc đọc sách sẽ giúp trẻ mở rộng kiến thức và nuôi dưỡng niềm yêu thích học hỏi.
Việc tổ chức các hoạt động thư viện phù hợp với lứa tuổi và sở thích của trẻ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực, giúp trẻ mầm non 4-5 tuổi phát triển toàn diện và sẵn sàng cho những bước tiếp theo trong hành trình học tập.
Dưới đây là một số hình ảnh của các bé lớp B2 trong hoạt động thư viên.