Học tạo hình có vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ 4-5 tuổi. Dưới đây là những ý nghĩa cụ thể:
Phát triển khả năng sáng tạo: Tạo hình giúp trẻ tự do thể hiện ý tưởng, suy nghĩ và trí tưởng tượng thông qua các sản phẩm như vẽ tranh, nặn đất sét, xé dán,... Quá trình này kích thích tư duy sáng tạo và khám phá thế giới xung quanh.
Phát triển kỹ năng vận động tinh: Khi trẻ thực hiện các hoạt động như cắt, dán, nặn, vẽ, các ngón tay và bàn tay của trẻ được rèn luyện linh hoạt, khéo léo, góp phần phát triển kỹ năng vận động tinh.
Phát triển trí tuệ: Thông qua tạo hình, trẻ học cách quan sát, nhận biết hình dạng, màu sắc, kích thước, từ đó phát triển khả năng tư duy logic và trí nhớ hình ảnh.
Phát triển khả năng tập trung: Các hoạt động tạo hình yêu cầu trẻ phải tập trung trong thời gian nhất định để hoàn thành sản phẩm, giúp trẻ rèn luyện sự kiên nhẫn và khả năng tập trung.
Phát triển cảm xúc: Tạo hình là một cách để trẻ thể hiện cảm xúc, suy nghĩ, niềm vui hoặc những điều trẻ quan tâm. Điều này giúp trẻ phát triển cảm xúc tích cực và cân bằng tâm lý.
Phát triển kỹ năng xã hội: Khi tham gia các hoạt động tạo hình nhóm, trẻ học cách chia sẻ, hợp tác và tôn trọng sản phẩm của bạn bè, giúp phát triển kỹ năng giao tiếp và quan hệ xã hội.
Như vậy, học tạo hình không chỉ giúp trẻ vui chơi mà còn đóng góp quan trọng vào việc phát triển các mặt trí tuệ, cảm xúc và kỹ năng sống của trẻ. Bởi vậy lớp B2 đã xây dựng kế hoạch đưa tạo hình vào mọi lúc mọi nơi, dưới đây là một số hình ảnh giờ học tạo hình của các bé.